50/1A TL29, P.Thạnh Lộc, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline: 036 222 5552
Open: T2 - T7 ( 08h30 - 17h30 )
  • Facebook
  • In

Ứng dụng của axit nitric NHO3 trong thực tiễn và những lưu ý

Ứng dụng của axit nitric NHO3 trong thực tiễn và những lưu ý

Thứ 3, 07/11/2023

Administrator

134

Thứ 3, 07/11/2023

Administrator

134

Acid Nitrict 68%

Xuất Sứ:Korea

Bao bì : Can nhựa 35kg 

Ứng dụng: Tẩy rửa, xima, công nghiệp khac....

xit nitric được biết đến trong thực tế với tính axit và oxy hóa mạnh. Vậy cụ thể HNO3 là gì? Axit nitric là gì? Những ứng dụng của Axit nitric như thế nào? Quy trình sản xuất HNO3 trong thực tế?…  Trong bài viết cụ thể dưới đây, hãy cùng Việt Quang tìm hiểu ứng dụng của Axit nitric nhé!.

Axit nitric là gì

Acid Nitric có công thức hóa học là HNO3, đây là một hợp chất hóa học, là một dung dịch nitrat hidro hay còn được gọi là axit nitric khan. Loại axit này được hình thành trong tự nhiên, do trong những cơn mưa do sấm và sét tạo thành. Và nó cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những cơn mưa axit độc hại ngày nay. Theo nghiên cứu hóa học, axit nitric được tạo thành nhờ vào phản ứng giữa muối natri và axit sulfuric được đun nóng, khí ngưng tụ lại tạo thành HNO3.
 
 
Axit nitric có một số tính chất vật lý như: nó có thể tồn tại ở cả 2 dạng đó là lỏng và khí, cả hai đều không màu. Nhiệt độ sôi của axit này vào khoảng 86 độ C và đóng rắn ở vào -42 độ C. Axit nitric có thể tan vô hạn trong nước. Nó có thể tác dụng mãnh liệt với các kim loại, bazo và nhiều hợp chất khác. HNO3 tinh khiết không màu để trong không khí lâu sẽ xuất hiện màu vàng do sự ngưng tụ của các oxit nito.

Đây là một loại axit độc, có thể ăn mòn và rất dễ cháy. Axit nitric 86% được gọi là axit nitric bốc khói, dung dịch có thể bố khói trắng và khói đỏ tùy thuộc vào lượng dioxit nito có mặt trong dung dịch.
 

Ứng dụng của axit nitric trong thực tiễn

Ứng dụng của axit nitric trong phòng thí nghiệm

Axit nitric là thuốc thử chính được sử dụng cho quá trình nitrat hóa – việc bổ sung một nhóm nitro, điển hình là một phân tử hữu cơ. Và nó cũng thường được sử dụng như một tác nhân oxy hóa mạnh.

Ứng dụng của Axit nitric trong phòng thí nghiệm trường học để tiến hành các thí nghiệm liên quan đến việc thử clorit. Cho axit nitric tác dụng với mẫu thử, sau đó cho dung dịch bạc nitrat vào để tìm kết tủa trắng của bạc clorua.

Ứng dụng của axit nitric trong công nghiệp

  • Axit nitric 68% được sử dụng để chế tạo thuốc nổ bao gồm nitroglycerin, trinitrotoluen (TNT) và cyclotrimethylenetrinitramin (RDX).
  • Axit nitric có nồng độ 0,5-2% được sử dụng làm hợp chất nền nhằm xác định trong dung dịch có tồn tại kim loại không. Người ta gọi đó là kỹ thuật ICP-MS và ICP-AES.
  • Đồng thời ứng dụng của axit nitric trong ngành luyện kim, xi mạ và tinh lọc. Khi cho axit này kết hợp với axit clorua, ta được dung dịch nước cường toan có khả năng hòa tan bạch kim và vàng.
  • Sử dụng axit nitric để sản xuất các chất hữu cơ, bột màu, sơn, thuốc nhuộm vải và thuốc tẩy màu.
  • Axit nitric được dùng để sản xuất nitrobenzen – tiền chất để sản xuất anilin và các dẫn xuất anilin với những ứng dụng then chốt trong sản xuất bọt xốp polyuretan, sợi aramit và dược phẩm.
  • Trong một nồng độ thấp (khoảng 10%), axit nitric thường được dùng để nhân tạo thông và maple . Màu sắc được tạo ra là một màu vàng xám rất giống như gỗ cũ hoặc gỗ hoàn thiện
  • Axit nitric cũng là hợp chất trung gian dùng trong sản xuất bọt xốp polyuretan mềm và các sản phẩm polyuretan khác, ví dụ các chất kết dính, các chất bịt kín, các chất bọc phủ và các chất đàn hồi, đi từ nguyên liệu toluen diisoxyanat.
  • Dùng làm chất tẩy rửa các đường ống, bề mặt kim loại trong các nhà máy sữa.
  • Axit nitric được dùng để loại bỏ các tạp chất, cân bằng lại độ tiêu chuẩn của nước.
  • Sử dụng trong sản xuất phân bón, được sử dụng chủ yếu để sản xuất phân đạm, các muối nitrate ngành phân bón như KNO3, Ca(NO3)2,…

    Những nguy hiểm khi tiếp xúc HNO3

    - Tiếp xúc theo đường mắt: Gây kích ứng có thể gây bỏng làm mù lòa.
    - Tiếp xúc theo đường thở: Gây kích ứng nghiêm trọng. Hít phải có thể gây khó thở và dẫn đến viêm phổi và tử vong. Triệu chứng khác bao gồm: Ho, nghẹt thở, kích ứng mũi và đường hô hấp.
    - Tiếp xúc theo đường da: Gây kích ứng, mẫn đỏ, đau và bỏng nặng.
    - Tiếp xúc theo đường tiêu hóa: nếu nuốt phải có thể gây cháy miệng, dạ dày.
    - Phơi nhiễm lâu có thể dẫn tới ung thư.

    Biện pháp xử lý sự cố do axit nitric gây ra?

  • Hít phải: tìm kiếm không khí trong lành và chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Tiếp xúc mắt: ngay lập tức rửa mắt bằng nhiều nước trong ít nhất 15 phút để ngăn ngừa tổn thương thêm, sau đó lập tức tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
  • Tiếp xúc với da: ngay lập tức rửa sạch vùng bị ảnh hưởng với nhiều nước trong ít nhất 15 phút. Loại bỏ quần áo bị ô nhiễm và rửa bằng xà bông. Chăm sóc y tế ngay lập tức khi được yêu cầu.
  • Nuốt phải: súc miệng bằng nước hoặc sữa. Lưu ý rằng không được phép cho bất cứ thứ gì vào miệng của nạn nhân khi họ đã bất tỉnh để tránh những trường hợp kích ứng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nhanh nhất có thể.
  • Chính vì vây, bạn nên trang bị đầy đủ những thiết bị bảo hộ an toàn như kính mắt, khẩu trang, mũ, găng tay, quần áo dài tay, giày,…và thường xuyên giữ cho nơi làm việc được sạch sẽ, thông thoáng, để xa những đồ dễ cháy nổ.
  • Những lưu ý khi sử dụng axit nitric

    - Axit nitric là chất oxy hóa mạnh, khi tác dụng với cyanit, bột kim có thể phát nổ và tự bốc cháy khi phản ứng với turpentine.
    - Ở nồng độ đậm đặc, nó gây bỏng da do phản ứng với protein keratin, khiến da chuyển sang màu vàng. Khi được trung hòa sẽ chuyển thành màu cam.
    - Có thể phản ứng mạnh với kim loại tạo thành khí hydro dễ cháy trong không khí.
    - Khi pha loãng, tuyệt đối không được đổ nước vào axit mà phải cho axit vào nước.
    Nơi lưu trữ hóa chất
    - Lưu trữ axit nitric trong một khu vực an toàn cách xa các vật liệu không tương thích như hợp chất hữu cơ, kim loại, rượu hoặc hơi ẩm.
    - Nền nhà phải chống được axit.
    - Khu vực lưu trữ phải thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt.
    - Các thùng chứa phải đậy nắp kín, tránh ánh nắng mặt trời.
    - Sử dụng các thùng chứa bằng nhựa thay cho kim loại vì axit nitric không tác dụng với chất liệu này.
  • Mua Acid Nitric 68% ở đâu
     
    Công ty TNHH Công Nghiêp Nguyễn Phát 
    50 TL 29, Phường Thạnh Lộc, Quân 12, TP HCM 
    0932099488- 0362225552- Mr Quân 
Chia sẻ: